01 December, 2009

Video hình ảnh giỗ cố TT Nguyễn Văn Thiệu

Các Bạn ở Việt Nam muốn xem tin tức cập nhật xin hãy nhấn vào Blog▼dưới đây http://www.conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/



Tin Santa Ana – Chính quyền miền Nam Việt Nam trải qua 3 vị Tổng thống từ 1954 đến 1975. Hai người được hầu hết dân quân miền Nam và thế giới kính nể và ngưỡng mộ là Tổng Thống Ngô Đình Diệm, đệ nhất Cộng Hòa (1954 – 1963) và Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, đệ nhị Cộng Hoà (1965 – 1975). Vị Tổng thống thứ ba Dương Văn Minh thì không còn từ ngữ nào để viết sau 2 lần gây nên tội: Cách mạng 1/11/1963 và đầu hàng cộng sản Bắc việt.

Hằng năm sau khi Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu qua đời ngày 29/9/2001 thì cộng đồng người Việt hải ngoại thường có 2 buổi lễ giỗ Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm vào đầu tháng 11 Dương Lịch và cố Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu cuối tháng 10 Dương Lịch. Hai cuộc đời, một cái chết chỉ cách nhau chưa đầy 1 tuần lễ của 2 vị cựu nguyên thuỷ Quốc Gia và đều được người đời mến phục và ngưỡng mộ. Lẽ dĩ nhiên nhân vô thập toàn, cũng giống như các vị nguyên thuỷ quốc gia trên thế giới cũng có người thích kẻ chê.

Ai cũng có ưu và và khuyết điểm. Người ta có thể phê bình một vài lỗi lầm của 2 nhà lãnh đạo này tuỳ hoàn cảnh tuỳ môi trường và tuỳ nhận định theo cảm tính cá nhân. Nhưng chắc chắn cả hai vị cố Tổng Thống của đệ nhất và nhị Công Hòa đều được đa số người Việt Quốc Gia ngưỡng mộ vì cả 2 người đều là những người yêu nước nhiệt thành, có khả năng lãnh đạo và lèo lái quốc gia trong những giai đoạn phôi tha của chế độ cộng hòa miền Nam (Ngô Đình Diệm) và giai đoạn dầu sôi lửa bỏng của chiến tranh (Nguyễn Văn Thiệu.)

Nếu Nam California được vinh dự chứng kiến hằng năm về ngày giỗ của cố TT Ngô Đình Diệm vì cụ Cao Xuân Vỹ cư ngụ Nam California, lễ giỗ cố TT Nguyễn Văn Thiệu thường lệ được tổ chức tại miền Đông Hoa Kỳ, Virgini là lần đầu tiên đã được tổ chức tại Nam California. Năm nay, nam California được vinh dự đứng ra tổ chức lễ giỗ húy nhật lần thứ 8 cố TT Nguyễn Văn Thiệu. Buổi lễ đã được đã được long trọng cử hành trang nghiêm tại nhà hàng Regent West, Santa Ana bằng lễ nghi quân cách và tế lễ cổ truyền dân tộc. Cách Phước Lộc Thọ khoảng 2 dặm Anh về hướng đông trên đại lộ Bolsa, vào trưa thứ Bảy, ngày 3 tháng 10 năm 2009 tại nhà hàng Regent West khu đậu xe chật cứng, những người tham dự đã phải đậu xe nhiều khu phố lân cận.

Khoảng 10 giờ sáng thời tiết California chỉ còn khoảng 75 độ Anh, ánh nắng chan hòa nhưng mát mẻ, rất lý tưởng cho các buổi hội họp, sinh hoạt. Từ sáng sớm những anh em trong Ban Tổ Chức đã có mặt để chuẩn bị chương trình. Chúng tôi đặc phái viên Việt Star có mặt đúng 11 giờ theo lời mời của Ban Tổ Chức. Trên sân khấu một bàn thờ lộng lẫy uy nghi với ly hương, nhang đèn, hoa quả, cờ phướng, 2 lộng vàng 2 bên. Hội trường đã đầy chật quan khách.

Trên hàng ghế đầu chúng tôi nhận thấy sự hiện diện của Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, cựu Thứ Trưởng Giáo Dục và cũng là Trưởng Ban Tổ Chức, Dân biểu Trần Thái Văn, Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh, cựu Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình, Hải Quân Đại Tá Trần Thanh Điền cựu Chỉ huy trưởng Liên Binh Phòng Vệ Tổng Thống Phủ, bà quả phụ Trung tướng Lê Nguyên Khang, bà quả phụ Chuẩn tướng Phạm Ngọc Sang rất đông các dân biểu (Nguyễn Thị Hai, Bùi Văn Nhân…..), nghị sĩ (Cựu Ch/T Công Binh Nguyễn Văn Chức…..), cựu bộ và thứ trưởng, các cựu quân nhân QL/VNCH thuộc Liên Hội Cựu Chiến Sĩ và Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại, Hội đoàn và thân hào nhân sĩ trong cộng đồng.

Khoảng hơn 600 người ngồi và đứng chật hội trường và một số phải đứng bên ngoài vì hết chỗ. Ngay từ bên ngoài hội trường chúng tôi đã thấy một biểu ngữ với hàng chữ quen thuộc, một câu châm ngôn nằm lòng cho dân quân cán chính VNCH: “Đừng nghe những gì cộng sản nói, hãy nhìn những gì cộng sản làm.” một tấm bảng lớn treo trên nóc nhà hàng với chân dung của cố Tổng Thống và hàng chữ Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu.

Đúng 12 giờ trưa, phu nhân cố TT Nguyễn Văn Thiệu, ông Hoàng Đức Nhã (Cố vấn, nguyên cựu Tổng Trưởng Dân Vận và Chiêu Hồi,) cùng với vợ chồng con trai trưởng là Nguyễn Quang Lộc, bà dân biểu Nguyễn Thị Hai, Phó chủ tịch Hạ Viện VNCH cùng số đông thân thuộc. Buổi lễ được bắt đầu ngay sau đó. MC điều hợp toàn bộ chương trình là ông Nguyễn Hữu Của, hội trưởng hội ái hữu Bình Dương giọng nói sang sảng và rất rõ mặc dù đã lớn tuổi. Trước hết là lễ đưa đi ảnh của cố Tổng thống lên bàn thờ do 6 quân nhân trong đơn vị Nha Kỹ Thuật. Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm (Trưởng BTC) đón nhận di ảnh cố Tổng thống và an vị trên bàn thờ nghi lễ. Không khí hoàn toàn im lặng.

Mọi người lắng đọng tâm hồn tưởng nhớ anh linh của một vị nguyên thủ quốc gia trong gia đoạn nghiêm trọng nhất của lịch sử. Với một hoàn cảnh khắc nghiệt của áp lực bởi người bạn đồng minh, bởi thế lực bàn cờ quốc tế, có lẽ không ai có thể làm gì hơn trong thế quốc biến. Chiến lược chính trị đã trói tay những quy tắc chiến tranh. Dù QL/VNCH tài giỏi, những tướng lãnh thao lược dưới tay những cấp chỉ huy trung cấp đầy kinh nghiệm chiến trường, gan dạ và mưu lược thì sức người cũng phải bó tay trước vũ khí tối tân dư thừa và vượt trội. Có thể những cuộc rút lui vôi vàng đã là những lý do làm cho một số người bất mãn và ác cảm. Nhưng dù sao lịch sử đã sang trang, dù chế độ có những khuyết điểm thì sự cương quyết lãnh đạo của cố Tổng Thống cũng đã làm cho những quân nhân các cấp của quân lực VNCH vẫn có những sự ngưỡng mộ. Số người hiện diện trong buổi lễ giỗ huý nhật lần thứ 8 đã nói lên tâm tư của người Việt lưu vong hải ngoại.

Những người tham dự đã hi sinh những ngày nghỉ cuối tuần với trận tranh tài thể thao sôi nổi của Mỹ quốc mùa hè. Ngày thứ Bảy đa số các hội đoàn úy kỵ không dám tổ chức vì sợ đám hỏi, đám cưới, sinh nhật đa số đều thất bại. Nghị Hội Người Việt Toàn Quốc trước đây 1 tuần là một thí dụ. Nhưng cộng đồng vẫn đến trong tình thương quyến luyến. Đến để chia xẻ và cảm thông cho người chiến sĩ bị “giam mình” lãnh đạo trong hoàn cảnh khó khăn và áp lực của đồng minh. Sau khi di ảnh của cố Tổng Thống đã được kính cẩn an vị, toán Quốc Kỳ tiến lên để bắt đầu nghi lễ khai mạc với Quốc Kỳ, Quốc Ca Hoa Kỳ & VNCH và Phút Mặc Niệm. Một phút mặc niệm ngắn ngủi 1 phút, nhưng âm thanh réo rắt của nhạc truy điệu như tiếng hờn ai oán làm mủi lòng người hiện diện.

Vì số quan khách và chức sắc tham dự quá đông nên Ban Tổ Chức không có thì giờ giới thiệu hết ngoại trừ gia đình cố Tổng Thống, phu nhân và trưởng nam Nguyễn Quang Lộc, ông Hoàng Đức Nhã, bà quả phụ Lê Nguyên Khang và Phạm Ngọc Sang, Dân biểu Trần Thái Văn, các viên chức Lập, Hành và Tư Pháp trong chính quyền đệ nhị VNVCH và Hội đồng Liên Tôn. Sau đó, ông Châu Văn Để, hội trưởng hội Quốc Gia Hành Chánh Nam Cali thay mặt Ban Tổ Chức đọc diễn văn chào mừng, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm diễn từ ý nghĩa và lý do tổ chức, cựu Đại Tá Trần Thanh Điền đọc tiểu sử của cố Tổng Thống (đã được đăng trong tuần báo KBC Hải Ngoại số 45 tháng 10/2009.) DVD bài nhật lệnh của Tổng Thống đọc nhân ngày Quân Lực 19/6/1973 được BTC cho chiếu trên màn ảnh dài khoảng 10 phút xen lẫn những đoạn phim nói lên sự chiến đấu anh dũng của dân quân miền Nam.

Ban Tế Quan do nhân sĩ Phan Như Hữu điều hợp với Chánh tế ông Phan Kỳ Nhơn (cựu Tổng Hội trưởng Quân Cảnh) cùng 8 thành viên cử hành nghi thức tế lễ Tưởng Niệm cổ truyền trong lúc nhà báo Nguyễn Thanh Huy đọc bản Chúc Văn Tưởng Niệm. BTC chỉ mời Phu nhân cố Tổng thống và gia đình lên niệm hương, sau đó Hội đồng Liên Tôn (gồm đại diện 4 tôn giáo lớn: Phật Giáo, Tin Lành, Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo, không có đại diện Công Giáo) lên làm nghi lễ cầu nguyện. Quan khách sẽ được mời thắp nhang niệm hương sau khi phần nghi lễ chấm dứt để tránh tình trạng gián đoạn và kéo dài buổi lễ.

Sau phần nghi lễ tưởng niệm là mục vinh danh công đức, Dân biểu Trần Thái Văn đã gửi bảng tuyên dương sự nghiệp của cố Tổng Thống, Nghị viên Andrew Đỗ đến rất trễ và không còn chỗ ngồi, nhưng BTC đã khéo léo năn nỉ khách tham dự nhường ghế ngồi bên dưới, nhưng cũng kịp thời lên trao bằng tưởng lục của Giám Sát Viên Janet Nguyễn. Ông Andrew Đỗ và Lê Công Tâm đã ra về ngay sau khi trao tặng bằng tưởng lục, có lẽ họ chỉ có nhiệm vụ đến trao bằng tưởng lục nên không tham dự lễ tưởng niệm trước đó. Trong phần phát biểu cảm tưởng của quan khách lần lượt bà Nguyễn Thị Hai, Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình, Tiến sĩ Phạm Đình Hưng, ông Trần Thái Ất (Hội ái hữu Ninh Thuận, quê hương cố Tổng Thống,) bác sĩ Võ Đình Hữu và anh Trần Quốc Bảo (tân phó cbủ tịch Tổng Hội Sinh Viên.) Tất cả đều mang nội dung ca tụng tài lãnh đạo, tham mưu và chính trị lẫn quân sự.

Cuối cùng là lời đáp từ của phu nhân cố Tổng Thống. Trong một đoạn diễn từ bà nói: “Trước hết, cho tôi kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các chiến sĩ quốc gia đã Vị Quốc Vong Thân, đã hi sinh vì lý tưởng tự do, vì danh dự màu cờ đến ngày cuối cùng tháng Tư, 1975. Chúng tôi cũng không quên công ơn của anh chị em Thương Phế Binh đã vì cuộc chiến bảo vệ miền Nam mà hi sinh một phần thân thể của chính mình cho đất nước để chúng ta được sống an lành, mạnh khỏe.

Tôi cũng xin gửi đến tất cả anh em chiến sĩ quân lực VNCH còn mạnh khỏe sau cuộc chiến 1975 lời thăm hỏi của tôi. Về phần chúng tôi, chúng tôi xin tri ân tất cả các Ban Tổ Chức trong 8 năm qua đã tổ chức những lễ giỗ cho Tổng Thống thật chu đáo, đặc biệt trong ngày lễ hôm nay tại nam California.” Mở đầu bài diễn văn bà nói: “Sự hiện diện đông đảo của những người có mặt ngày hôm nay trong buổi lễ đầy trang nghiêm và ấm cúng này đã nói lên lòng tương kính và sự biết ơn của Dân Quân Cánh Chính đã dành cho vị Tổng Thống của nên Đệ Nhị Cộng Hòa.”

Cuối cùng bà kết thúc: “Trước hồn thiêng sông núi, trước Anh Linh của Tiền Nhân và trước Anh Linh của Tổng Thống, kính xin độ trì cho dân tộc Việt Nam sớm thoát khỏi ách thống trị tàn bạo của cộng sản và có một đời sống tự do đích thật. Trước khi dứt lời, Kính xin Thượng Đế chúc phúc bình an, hạnh phúc cho tất cả quý vị.”

Sau cùng, ông Hoàng Đức Nhã đã thay mặt gia quyến và Ban Tổ Chức ngỏ lời cảm tạ và tâm sự vài kỷ niệm trong lúc phục vụ đệ nhị Cộng Hoà. Phóng viên Việt Star có đề nghị với ông Hoàng Đức Nhã vì Tổng Thống không viết hồi ký để nói lên những bí ẩn nền đệ nhị Cộng Hòa nhất là những tháng sau cùng của năm 1975. Với tư cách là một trong những cố vấn và qua vài dữ kiện mà ông vừa tâm tình, nếu được ông nên viết hồi ký để làm sáng tỏ một giai đoạn lịch sử.

Buổi lễ giỗ cố TT Nguyễn Văn Thiệu được chấm dứt với bữa ăn trưa do BTC khoản đãi. Ghi nhận bên lề, điều ngạc nhiên không có mặt của các đại diện 2 Ban Đại Diện Cộng Đồng Nam California ngoại trừ ông Nguyễn Tấn Lạc ở trong ban Tế Quan và Bác sĩ Võ Đình Hữu Đại diện Cộng Đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ngoài ra phóng viên Việt Star cũng ghi nhận sự khó khăn của BTC khi phải sắp xếp chỗ ngồi. Do đó VS cũng đề nghị nếu được quý vị chức sắc, nên có mặt trước khi chương trình cử hành, nhất là nghi lễ chào Quốc Kỳ là điều không nên thiếu sót, trừ phi mình cố tình không muốn chào Quốc kỳ VNCH.

Nguyễn Phương Hùng

* Nguồn tin trên ở địa chỉ này
http://kbchaingoai.iboards.us/viewtopic.php?p=808#808

* Xem Slide Show ▼ Lễ Giỗ 216 tấm hình
http://picasaweb.google.com/bacha52/LeGioCoTTNguyenVanThieu?authkey=Gv1sRgCKiQyof6qKDdWw#

mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts


Blog Archive