07 April, 2010

Đại úy không quân VNCH nhận ‘Silver Star’ Hoa Kỳ trễ hơn 30 năm


Các Bạn ở Việt Nam muốn xem tin tức cập nhật hãy nhấn vào Link màu đỏ nầy ► http://www.conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/




Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Udall trao tặng cựu đại úy Không Quân VNCH huy chương Silver Star. Ông Udall đứng với ông Nam (thứ 2 từ phải) và bà vợ Lu Hoa Ngo (ngoài cùng bên phải), và các cựu quân nhân không quân VNCH.(Hình: Reza A. Marvashti, The Denver Post)

DENVER (Denver Post) – Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Udall hôm thứ Ba, 30 Tháng Ba, đại diện chính phủ Hoa Kỳ trao tặng huy chương Silver Star cho cựu đại úy Không Quân VNCH Nam Nguyễn vì các hành động quả cảm của ông vào ngày 15 tháng Mười Hai năm 1973, khi ông đưa các binh sĩ Hoa Kỳ đang gặp nguy hiểm dưới hỏa lực địch quân tại một tỉnh gần Sài Gòn về nơi an toàn.

Cho đến mấy tháng gần đây, cựu đại úy Nam cũng không biết rằng mình được chính phủ Hoa Kỳ tặng thưởng huy chương Silver Star. Một ngươì bạn với gia đình ông Nam khám phá thấy tên ông trong danh sách những ngươì được thưởng huy chương này và chỉ cho ông thấy.

Sau hai tháng gọi điện thoại liên lạc và tìm kiếm hồ sơ, cựu đại úy Không Quân VNCH Nam Nguyễn hãnh diện mặc lại bộ quân phục của mình với chiếc huy chương trên ngực.

“Huy chương này là một vinh dự lớn lao cho tôi, gia đình tôi, và các đồng đội của tôi,” ông Nam nói trong một buổi lễ tổ chức vào sáng ngày thứ Ba tại văn phòng Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Udall ở Denver.

Trước sự chứng kiến của gia đình và các cựu quân nhân quân lực VNCH, Thượng Nghị sĩ Udall trao tặng huy chương cao quý này của quân đội Hoa Kỳ cho vị cựu phi công trực thăng.

“Đó là một công tác đòi hỏi sự anh dũng và can đảm,” ông Udall nói về chiến công của cựu đại úy Nam Nguyễn.

Vào tháng Mười Hai năm 1973, gần một năm sau khi Hiệp Định Paris được ký kết, ông Nam Nguyễn hướng dẫn một phi tuần gồm 3 chiếc trực thăng không võ trang, chở theo các binh sĩ Hoa Kỳ đến một nơi trong tỉnh Long An. Nhiệm vụ của họ là tìm cách thu hồi xác của binh sĩ đã chết trong các trận giao tranh trước đó.

Sau khi trực thăng hạ cánh, phía Việt Cộng mở cuộc tấn công, vi phạm lệnh ngưng bắn và hạ sát một binh sĩ Mỹ cùng một binh sĩ VNCH. Ông Nam ra lệnh cho các trực thăng cất cánh, và gọi trực thăng võ trang đến tiếp cứu. Ông sau đó tiếp tục bay vòng trên khu vực này cho đến khi có tăng viện, rồi hạ cánh một lần nữa để giúp di tản toán quân bị kẹt dưới đất.

Người ta không rõ tại sao đại úy Nam Nguyễn không hề biết ông được thưởng huy chương Silver Star. Sau ngày 30 tháng Tư năm 1975, đại úy Nam Nguyễn bị Việt Cộng bắt đưa đi tù cải tạo trong sáu năm rưỡi.

(V.Giang)

* Nguồn tin tức trên ở địa chỉ dưới đây
http://www.vietland.net/main/showthread.php?t=12642

mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive