29 September, 2008

Sydney Opera House & Một thoáng Sydney

Look Attention Các Bạn ở Việt Nam muốn xem tin tức cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào Blog dưới đây ▼ Attention http://www.conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/


Sydney Opera House được công nhận là di sản thế giới


Nhà Hát Sydney (mà người Việt nam ở Úc Châu thường hay gọi là Nhà Hát Con Sò) vừa mới được công bố là một di sản thế giới và là một kiệt tác kiến trúc của thế kỷ thứ 20.

Kiến trúc này chiếm một vị trí tương tự như đền thờ Taj Mahal ở Ấn độ, đài kỷ niệm Acropolis ở Hy lạp, Kim Tự Tháp ở Ai cập, và được coi như là một công trình văn hóa có giá trị nổi bật trên thế giới. Quyết định này đã được Ủy Ban Di Sản Thế giới của các Tổ chức Liên Hiệp Giáo Dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO) công bố trong buổi họp ở Christchurch - Tân Tây Lan vừa qua 28-06-2007.

Nhà hát do ông Joern Utzon thiết kế, được chính thức khánh thành vào tháng 10 năm 1973, là công trình trẻ tuổi nhất trong danh sách các di sản, và là di tích thứ hai duy nhất trên thế giới mà vị kiến trúc sư tạo dựng ra nó vẫn còn tại thế. Ủy ban đã diễn tả nhà hát Sydney như là một kiến trúc sáng tạo có một không hai trên toàn thế giới.

Theo ủy ban thì “Công trình này thật táo bạo và là một sự thử nghiệm có tầm nhìn rộng lớn đã có ảnh hưởng lâu dài trên các lối kiến trúc cuối thế kỷ thứ 20. Kiến trúc của tòa nhà là một di tích và là một hình tượng nghệ thuật độc đáo”. Ông Utzon nói việc công nhận này đã cho tòa nhà một giá trị khác hẳn. “Sau khi chúng tôi hoàn tất công việc xây dựng tôi có nghe nói nhiều lần rằng Nhà Hát này là một gia sản quý báu nhất của thành phố.

Đó là điều chúng tôi nhắm tới – tất cả những người đã làm việc với chúng tôi và tất cả những người đã đề xướng lên việc xây dựng Nhà Hát này,” ông Utzon đã phát biểu như vậy. “Đối với một kiến trúc sư và đối với những người đã tham gia xây dựng công trình này, (việc thừa nhận này cho chúng tôi) một cảm giác thật sự là chúng tôi đã làm một việc đáng làm.” Ông Malcolm Turnbull, Bộ Trưởng Môi Trường và Thủy Cục, đã chúc mừng ông Utzon và nói rằng mẫu kiến trúc tuyệt vời của ông Utzon đòi hỏi một kỹ thuật xây dựng vượt bực và tân kỳ.

Ông nói toà nhà là một trong số vỏn vẹn 15 công trình kiến trúc của thế kỷ 20 được công nhận vào hàng di sản thế giới và là cái thứ 2 duy nhất ở Úc sau Viện Triển Lãm Hoàng Gia Melbourne tại Carlton Gardens. Ông cũng nói việc công nhận này đã đưa Nhà Hát Con Sò lên đỉnh cao nhất trong những thành tựu của nền kiến trúc nhân loại. Bộ Trưởng Bộ Kế Hoạch New South Wales (NSW), ông Frank Sartor nói rằng Nhà Hát Con Sò thu hút hơn 4 triệu du khách mỗi năm, và với sự công nhận là một di sản văn hóa của thế giới thì sự thu hút với du khách sẽ còn tăng hơn nữa. Sự công nhận này là một mục tiêu ôm ấp lâu dài của Nhà Hát Con Sò mãi từ năm 1981.

Buổi họp 9 ngày của tổ chức UNESCO đã cứu xét 45 khu vực thiên tạo và văn hóa, trong đó có cả Pháo Đài Đỏ (Red Fort) bên Deli. Với sự công nhận này, một khu vực vòng đai bao quanh Nhà Hát Con Sò với đường kính 2.5 km sẽ được hình thành để bảo vệ tầm nhìn của nó. Tất cả các dự án khuếch trương trong tương lai ở khu vực này sẽ bị xem xét kỹ lưỡng trước khi được chấp thuận. Nếu giá trị của di sản này bị vi phạm, khu vực này sẽ bị đặt để vào trong danh sách những di sản bị đe dọa và cuối cùng có thể bị loại ra khỏi danh sách các di sản thế giới. Với sự ghi nhận là một di sản thế giới, số người đến tham quan Nhà Hát Con Sò sẽ tăng lên, dự đoán có thể thu hút đến 4.5 triệu người một năm, trong đó có khoảng 1.5 triệu người sẽ tới xem các chương trình trình diễn tại đây.

Việc công nhận là di sản thế giới đã đến trong lúc Nhà Hát Con Sò đang rất có triển vọng được chọn là địa điểm cho hội nghị APEC vào tháng 9 năm nay tại Sydney, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới trong đó có sự hiện diện của tổng thống Hoa Kỳ là ông George W Bush. Nhà Hát Con Sò cũng đang dự định một chương trình đại tu để sửa sang lại một số vấn đề về các hệ thống âm thanh và máy móc đã trục trặc từ lâu.

Việc được liệt kê vào danh sách di sản thế giới sẽ không làm cản trở việc tiến hành chương trình này.

* Source: Theo báo The Sydney Morning Herald, ngày 28/06/2007 do tác giả Joyce Morgan:
http://www.smh.com.au/news/travel/opera-house-wins-top-status/2007/06/28/1182624058781.html
Một thoáng Sydney

Những bông Phượng tím, cầu cảng Sydney, nhà hát Opera hình vỏ sò ... có biết bao nhiêu điều khiến những người từng tới Australia lưu luyến không quên!





Jarcaranda (Phượng tím) & Phoenix hoa Phượng đỏ giống tương tự như Phượng ở VN

The Sydney Opera House, situated on Sydney Harbour at Bennelong Point, is considered by many to be one of the wonders of the modern world.

Designed by Jorn Utzon and constructed under some controversy, it was opened in October 1973.

The Opera House is one of Sydney's most popular icons with tourists and travellers from the world over visiting, photographing and standing in awe of the cultural centre of Sydney.

Sydney Opera House, a major arts centre built on the harbour in Sydney, and a unique example of modern architecture, regarded as the finest modern building in Australia. It was designed by the Danish architect who won an international competition for it in 1956

In his original design, the distinctive sail-shaped towers, intended to reflect the spirit of the harbour, were pronounced unbuildable by the engineers and were redesigned at a much lower angle. Utzon resigned as a consequence and the building was completed by the engineers in 1973.

Although called an opera house, it is a complex that contains a concert hall, a theatre for opera and ballet, a smaller theatre for plays, a recording hall and rehearsals rooms, and cinema. It is the home of the Sydney Symphony Orchestra, the Australian Ballet and Australian Opera.

Danish architect, best known for the Sydney Opera House. Utzon was born on April 9, 1918 in Copenhagen, where he studied architecture. After working in the offices of Paul Hedquist and Gunnar Asplund in Stockholm and for Alar Aalto, in Helsinki, Utzon set up his own office in Copenhagen in 1950.

Utzon's earliest completed buildings were houses and the success of his design for the Sydney Opera House was unexpected. The building was begun in 1956 but not completed until 1973, and then by other hands.

Though controversial in every way, the Opera House is one of the few modern buildings to achieve the status of a popular landmark. The concrete shell domes were the result of close collaboration with the engineer Ove Arup.
Quốc gia Úc Đại Lợi với những thắng cảnh thiên nhiên ngoạn mục, những cộng đồng đa văn hoá đầy bản sắc, các món ăn và các loại rượu ngon, sự thân thiện của cư dân Úc, thời tiết hiền hòa và lối sống của dân Úc là những điểm khiến nước Úc trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới.
Australia's spectacular natural environment, multicultural communities, food and wine, the friendliness of its people, combined with its weather and lifestyle make it one of the world's most popular destinations.

Được bình chọn là điểm du lịch số một của Australia, thành phố Sydney luôn là điểm dừng chân đầu tiên của mọi du khách. Mùa đông ở Sydney rất lý tưởng bởi nền nhiệt độ chỉ dao động trong khoảng 12 đến 20 độ C.

Một tour Sydney city bao giờ cũng đi qua những điểm đến: Nhà hát con sò Opera, cầu cảng Sidney, khu phố cổ The Rock, sở thú Taronga… Song để khám phá Sydney thú vị nhất, hãy làm một tour du thuyền vòng quanh các bến cảng. Từ đây có thể chiêm ngưỡng những bãi biển tuyệt vời, những bến phà tấp nập ngược xuôi.

Du thuyền cũng đưa bạn đến Darling Harbour một trong những bến cảng lớn nhất thế giới, thăm quan những công trình hấp dẫn khác, như Aquarium Sydney và bảo tàng biển quốc gia. Đây là một trong những thủy cung lớn nhất thế giới với 5.000 loài sinh vật biển. Bạn sẽ bị mê hoặc bởi 145 m đường ống ngầm dưới nước dẫn qua những vùng biển bất ngờ và kỳ thú đến khó quên.

Sydney còn nổi tiếng bởi ẩn chứa nền văn hóa đa dạng, nơi được mệnh danh là sự giao thoa giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. Có dịp lang thang ở đây, bạn sẽ trải nghiệm rất rõ cảm nhận này. Làn sóng di dân đến từ châu Âu xa xôi cách đây nhiều thế kỷ đã mang lại cho Sydney những tòa nhà cao chọc trời, những lễ hội của hoa, rượu vang, những công trình kiến trúc và tập quán sinh hoạt nặng màu sắc phương Tây.

Nhưng cũng tại đây, vẫn tồn tại một di sản thiết kế từ thế kỷ thứ 5 còn giữ nguyên vẹn đến ngày nay, khu vườn cảnh Trung Hoa. Bạn sẽ tưởng như mình đang dạo bước giữa hoa viên của cung điện hoàng gia Trung Hoa, cũng hồ, cũng thác nước, sảnh đường và nếu cảm thấy mệt có thể dừng chân uống một tách trà đúng kiểu trà đạo Trung Hoa tại trà quán. Không thể khám phá hết Sydney trong một vài ngày ghé thăm, vì vậy bạn nên thu xếp thời gian để đừng bỏ qua một vài điểm thăm quan độc đáo khác.

Cách Sydney khoảng 1 giờ ôtô là một trong những công viên hoang dã ngoạn mục nhất thế giới: Núi Xanh (Blue Mountains). Cao 1.300m, Núi Xanh có những hẻm núi, các vách đá dựng đứng, những thung lũng sa thạch và đặc biệt, bạn sẽ cảm nhận được một màu xanh dương thẫm bàng bạc trong không khí di chuyển theo những vệt nắng. Hiệu ứng màu sắc độc đáo chỉ có ở Núi Xanh này là do những tia nắng mặt trời chiếu vào những hạt dầu li ti tỏa ra từ rừng khuynh diệp mọc rất nhiều trong các thung lũng núi.

Cuối cùng hãy ghé qua các chợ, nơi có thể quan sát thích thú nhất mọi sinh hoạt của người bản xứ. Chợ Paddy Market mở vào cuối tuần bán đủ mọi thứ từ quần áo, nữ trang, thực phẩm và cả những dịch vụ trị liệu như mát-xa.

Nếu bạn mê hàng thủ công mỹ nghệ thì hãy tìm đến chợ Balmain, tìm quà tặng vừa túi tiền có thể đến chợ phiên bãi biển Bondi . Muốn thưởng thức hải sản tươi sống phải ghé qua chợ cá Sydney. Sydney có đủ các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, xe lửa, phà, monorail.

Nhưng hãy nhớ taxi ở Sydney tính theo thời gian, không tính theo cây số!

10 nhà hàng hạng nhất thế giới trong đó Úc có 3 ( Địa chỉ chữ xanh)

Đặc san Restaurant Magazine (Châu Âu) công bố danh sách 50 nhà hàng có đồ ăn ngon nhất thế giới của năm 2005 - 2007. French Laundry thuộc tiểu bang California, Hoa Kỳ vào năm 2004 đứng nhất nay tụt xuống hạng ba.

1. The Fat Duck, Bray, Berkshire, BritainEl Bulli, Montjoi, SpainFrench Laundry, California

2. Tetsuya’s Sydney

529 Kent Street, Sydney

+61 2 9267 2900 or faxing +61 2 9262 7099

3. Gordon Ramsay, London, Britain

4. Jean Georges, New York

5. Alain Ducasse, Paris

6. Flower Drum, Melbourne, Victoria

7. WD50, New York, New York

8. Rockpool, Sydney

107-109 George Street was formerly known as the “Rock Push Restaurant”.

9. Yauatcha, London, Britain

10. Gambero Rosso Italy

Sydney is the Capital of New South Wales. It’s the largest city in Australia. Sydney has a population of 5,000,000. It’s famous for its beautiful blue harbour, its sandy ocean beaches, the Sydney Opera House. The Sydney Harbour Bridge built on 18/3/1932 . The climate is warm. It’s cold in Winter . The main industries are service industries and tourism. A lot of people visit Sydney, they come from many parts of the world

mid line Pictures, Images and Photos

Photobucket
Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn ▼vào Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây

Suft Anonymously

* Quí vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive