10 January, 2012

Video - Audio: Ngày Xửa Ngày Xưa ở Cabramatta - Once Upon A Time in Cabramatta

Các Bạn ở Việt Nam muốn xem nhiều tin tức mới, hoặc thích nghe Paltalk Online xin hãy nhấn ▼vô 2 hàng chữ màu đỏ dưới đây: http://www.conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/
http://www.khanghuong.blogspot.com/

Ông Nguyễn văn Thanh, Chủ tịch CĐNVTD-NSW
Cổng vào chợ Cabramatta

Audio of SBS: Hai nhân vật cộng đồng góp ý về Cabramatta và kinh nghiệm của cộng đồng người Việt tại đây do SBS Radio phỏng vấn ông Nguyễn văn Thanh, Chủ tịch CĐNVTD-NSW & Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, cựu Chủ tịch CĐNVTD Liên bang và NSW, nguyên Chủ tịch hội đồng Tỵ Nạn Việt Nam.
VNCH Flag Pictures, Images and Photos * Nếu Video chưa xuất hiện xin Quý Vị hãy nhấn vào F5 hay Refresh


Hơn tuần nay, trên đài truyền hình sắc tộc SBS của Úc, khán giả thường xuyên được xem một đoạn phim ngắn (trailer) để quảng cáo cho bộ phim tài liệu (documentary series) tựa đề là ONCE UPON A TIME IN CABRAMATTA (tạm dịch là NGÀY XỬA NGÀY XƯA Ở CABRAMATTA), sắp trình chiếu trên đài này vào đầu năm nay.

Vậy là “thủ đô của người Việt tỵ nạn” ở Úc lại một lần nữa được đem ra trước ánh dèn sân khấu toàn quốc.

Khoảng 2,3 thập niên trước đây, Cabramatta đã được khoác cho một nhản hiệu không lấy gì làm đẹp đẻ là “Thủ đô của á phiện” ở Úc. Nhưng giờ đây, Cabra đã lột xác, với sự phong phú và đa dạng của một nền văn hóa đa chủng.

Bộ phim tài liệu này nhắm mục đích ghi dấu lại lịch sử nổi tiếng của chốn này, những giai đoạn tăm tối và những cố gắng của cư dân để biến nó thành một cộng đồng đa văn hóa mà chúng ta thấy hiện nay.

Once Upon A Time In Cabramatta (OUATIC) nghiên cứu sự chuyển đổi đặc sắc của khu ngoại ô này ở phía Tây Nam thành phố Sydney, và những đóng góp của nó vào sự thành công của xã hội đa văn hóa Úc.

Từ website và Thông Cáo Truyền Thông của SBS:

“Lần đầu tiên được chính những thành viên trong cộng đồng kể lại, bộ phim 3 kỳ này trình chiếu những cuộc phỏng vấn với một người trẻ đã vướng vào vòng băng đảng, các chính trị gia, nhân viên cảnh sát đã có liên quan đến những giờ phút quan trọng của Cabra, cùng những thường dân đã sống qua những thời kỳ đó – từ tội ác đền vũ lực, nỗi sợ hãi, nạn kỳ thị, dịch á phiện và cuộc ám sát chính trị đầu tiên trong lịch sử nước Úc, đến sự phản công khi cộng đồng di dân này tìm được tiếng nói của họ.

Bắt đầu với quyết định lịch sử của Thủ Tướng Malcolm Fraser để mở cửa cho người tỵ nạn khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc, OUATIC cho chúng ta một cái nhìn độc đáo vào những năm đầu tiên. Hàng ngàn người Việt đã được tung ra sống trong cộng đồng trong khi chưa được chuẩn bị để đối phó với đời sống. Bộ phim này theo gót họ trong những năm u tối của thập niên 80’s và 90’s lúc mà những vụ án mạng, bắt cóc, lạm dụng ma túy và xả súng từ trên xe là chuyện xảy ra thường xuyên. Người Việt đã bị kết tội và lên án đã mang một nền văn hóa hoàn toàn xa lạ đến chạm trán với thế giới của người da trắng.

Nhưng khi thế kỷ vừa qua bước vào những năm cuối cùng, đã có một sự xoay chiều đáng kể khi người dân Cabra nói “Đủ rồi!” và biến cộng đồng của họ thành một câu chuyện đa văn hóa thành công như ngày hôm nay.”

Một trong những nhà sản xuất bộ phim này, bà Sue Clothier nói rằng bà luôn luôn bị quyến rũ bởi Cabramatta và lịch sử của nó.

“Trước đây, tôi chỉ đã được nghe chút ít về Cabramatta và tôi rất muốn được tìm hiểu thêm về chốn này. Vì thế, bộ phim này cố gắng đúc kết 35 năm lịch sử vào thành 3 kỳ, từ góc nhìn của cộng dồng người Việt”.

TRÔNG ĐỢI.

Bộ phim sẽ được trình chiếu nhân dịp Tết Nguyên Đán vào 3 Chủ Nhựt 8/1, 15/1 và 22/1/2012 (mùng 1 Tết Nhâm Thìn sẽ vào ngày thứ Hai 23/1)

Là người Việt tỵ nạn sinh sống ở Úc, chúng ta chính là “đề tài” (subjects) của bộ phim này. Tôi trông chờ đưọc xem bộ phim vừa nói để có thể biết được người Úc nghĩ gì về chúng ta, về cộng đồng của chúng ta.

Liệu hơn 35 năm đã trôi qua có thay đổi cái lăng kính mà họ dùng hay không?

Liệu câu tuyên bố của Pauline Hanson “We will be swamped by Asians who live in their ghettos and do not integrate” còn có chút ảnh hưởng nào trong tiềm thức của người Úc bản xứ hay không?

Liệu các chính trị gia có thực sự nhận thức được tầm quan trọng của các lá phiếu từ cử tri gốc Việt hay chưa, hay chỉ đối xử với chúng ta trên bề mặt như ổng Tổng Trưởng Ngân Khố John Howard đã từng nói với Thủ Tướng Malcolm Fraser cách đây 35 năm “We are doing this just for show, aren’t we?”

Trái ngược với luận lý thông thường của người dân Úc bình thường là văn hóa Việt Nam chỉ vỏn vẹn nằm trong hai chữ “nước mắm” và “đôi đủa”, tôi hy vọng rằng, qua bộ phim này, chính nhà sản xuất Úc sẽ nhìn nhận rằng chúng ta đã cống hiến được những nét hay đẹp và đặc thù hơn của nền văn hóa Việt Nam vào đời sống của quốc gia này, như nền tảng của gia đình, sự cần cù và siêng năng, tôn trọng luật pháp, chú trọng vào học vấn v.v…

TẬP 1 – EPISODE 1.

Như đã được cho biết, bộ phim gồm đến 3 kỳ nên tôi dự đoán là buổi chiếu đầu tiên, vào tối Chủ Nhựt 8/1, sẽ nói về giai đoạn thành lập, tức thời kỳ u tối, của Cabramatta.

Tự biết rằng mình là người có tự ái dân tộc rất cao, tôi đang chuẩn bị tinh thần để dằn lòng nếu trong 60 phút đầu tiên này, bộ phim có đề cập đến những chuyện không tốt, hay trình chiếu những hình ảnh không được đẹp cho cộng đồng chúng ta ở giai đoạn phôi thai của Cabra.

Như chính lời giới thiệu trên website của SBS cho Episode #1:

“Khi hàng ngàn người tỵ nạn đổ về Cabramatta, khu ngoại ô của Sydney, cộng đồng người Việt đầu tiên ở Úc ra đời. Nhưng chẳng bao lâu thì nhiều vấn đề hiện ra.

Cấu trúc gia đình rất quan trọng trong văn hóa Việt Nam nhưng đã bị chiến tranh tàn phá. Sự an toàn của đời sống không còn nữa, những người tỵ nạn trẻ tuổi đi tìm một sự ràng buộc qua các băng đảng. Một thế hệ lạc lỏng được sinh ra trên đường phố của Cabra.

Đơn giản là nước Úc chưa sẵn sàng để đối phó với sự tràn ngập người tỵ nạn như thế cùng những khó khăn họ mang đến. Và khi những sự rạn nứt bắt đầu xuất hiện trên đường phố, một sự phân tán về sự ủng hộ cho chính sách đa văn hóa cũng xảy ra trên bình diện chính trị cấp liên bang. Tương lai của Cabramatta và của cộng đồng người Việt ở Úc có vẻ bấp bênh.”

Tôi tự nhủ sẽ theo dõi hết 3 chương trình và sau đó sẽ có bài nhận định chung cho cả bộ phim. Ước mong lúc đó cũng sẽ được đón nhận ý kiến của quý đồng hương ở Úc về tập tài liệu này.

[ Once Upon A Time In Cabramatta sẽ được chiếu SBS-1 vào 3 tối Chủ Nhựt 8/1, 15/1 và 22/, vào lúc 8giờ30 tối. Đặc biệt, cùng lúc, chương trình này sẽ được chiếu trên SBS-2 với phụ đề Việt ngữ.


Xin mời xem phim Once Upon A Time In Cabramatta :





* Nguồn tin trên ở Links chữ màu xanh nầy: http://hungvietbrisbane.wordpress.com/

http://www.sbs.com.au/yourlanguage/vietnamese
mid line Pictures, Images and Photos

Xem tin tức, nghe đài phát thanh và Audio tài liệu cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

http://tiengnoitudodanchu.org/
http://www.saigonradio890am.com/?q=tracker
http://www.lldtcntq.org/
www.lyhuong.net/uc
www.huyenthoai.org
http://www.lytuongnguoiviet.com/

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Nhấn vào Website chữ màu xanh ở trên để vượt tường lửa. Kế tiếp đánh địa chỉ, hoặc copy Link và Paste (dán) vô khung chữ: Enter website address


* Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive