11 November, 2010

Cô Đào Quỳnh tác phẩm "Tales from a mountain city, a Vietnam war memoir"


Các Bạn ở Việt Nam muốn xem nhiều tin tức mới, hoặc thích nghe Paltalk Online xin hãy nhấn ▼vô 2 hàng chữ màu đỏ dưới đây: http://www.conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/
http://www.khanghuong.blogspot.com/

Mountain City của Quỳnh Đào (tức thi sĩ Dạ Quỳnh)

Thảm kịch Việt Nam dưới mắt một thiếu nữ

Tales from a Mountain City là câu chuyện viết về ba thế hệ trong một gia đình người Việt qua giọng kể của tác giả Quỳnh Đào khi cô còn nhỏ. Những gì đã xảy đến cho gia đình tác giả cũng phản ảnh về nhiều mặt những gì đã xảy đến cho toàn thể đất nước và dân tộc Việt Nam với tất cả những phức tạp, những xung đột ý thức hệ, những đàn áp, những tàn nhẫn, và những cơ hội bỏ lỡ của một quốc gia; và lòng can đảm, khả năng chịu đựng bến bỉ, tính tháo vát và tinh thần kiên quyết vượt qua mọi tai ương và thảm kịch để sống còn của một dân tộc.

Đây không phải là những trang nhật ký tương tự như tác phẩm danh tiếng của Anne Frank, nạn nhân của vụ tàn sát diệt chủng chống người Do Thái. Tuy nhiên, so với Anne Frank, cô bé nổi tiếng người Do Thái sinh tại Đức và sống tại Amsterdam, Hoà Lan, khi nước nầy bị Đức Quốc Xã chiếm đóng trong Đệ Nhị Thế Chiến, những xúc cảm và nhận xét của Quỳnh Đào cũng không kém phần sâu sắc và tinh tế.

Tác phẩm Tales from a Mountain City có nét tương đồng với Wild Swans – The Three Daughters of China câu chuyện về ba thế hệ trong một gia đình người Trung Hoa của Jung Chang - ở chỗ bên nội của gia đình Quỳnh Đào có họ với Bà Chúa Chè, thứ phi xinh đẹp của Chúa Trịnh đã trị vì đất Bắc vào thế kỷ thứ Mười Bảy trong thời kỳNam-Bắc phân tranh lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam.

Mẹ của Jung Chang tham gia vào hàng ngũ bộ đội Mao Trạch Đông, còn Lan, mẹ của Quỳnh Đào, tuy có tham gia Việt Minh nhưng sau đó vì thất vọng bà đã bỏ về thành và quyết định xuôi Nam bắt đầu cuộc sống mới. Jung Chang đã hăng hái tham gia Hồng quân và được gửi đi đến những vùng xa xôi để học tập và cải tạo tư tưởng nhưng cuối cùng đã nhận thấy những việc làm nầy là vô ích. Còn Quỳnh Đào, cô bị bắt buộc tham gia lao động cưỡng bức, đã phải chịu đựng rất nhiều kham khổ về vật chất lẫn tinh thần, nhưng cuối cùng đã vượt qua được những thử thách nầy cho dù chính cô cũng ngạc nhiên về khả năng chịu đựng của mình.

Tại miền Bắc sau 1954 và tại miền Nam Việt Nam sau 1975, chế độ Hà Nội cho áp dụng những chính sách cai trị tương tự như những chính sách do Mao Trạch Đông áp đặt tại Trung Hoa sau 1949.

Tuyên truyền và học tập chính trị, tẩy não và cải tạo tư tưởng, tập thể hoá hệ thống sản xuất, cộng với hệ thống công an hộ khẩu kiểm soát mọi mặt đời sống nhân dân, đây là những công cụ nhằm củng cố quyền lực của Đảng Cộng Sản và chế độ độc tài vô sản chuyên chính.

Những đổi thay và mất mát, những vụ thiệt mạng ngoài biển khơi hay những vụ mất tích của những người bị đày đi trại cải tạo – một chế độ nhà tù tàn ác tương tự như chế độ nhà tù tại Liên Bang Xô Viết, nhằm trừng phạt cựu quân cán chính miền Nam Việt Nam - qua sự miêu tả của Quỳnh Đào đã cho thấy rõ thảm kịch ‘Việt Nam trong thời bình’ to lớn như thế nào.

Hàng triệu người đã bỏ phiếu băng đôi chân của họ và tìm cách vượt thoát chế độ phi nhân nầy. Quỳnh Đào là một trong những người đó. Sự ra đi của Quỳnh Đào là một mất mát cho nước Việt Nam nhưng lại có lợi cho nước Úc. Thế hệ của cô đã trở thành một trong những thành phần quan yếu nhất dẫn đến sự thành công và lớn mạnh của khối người Việt hải ngoại ngày nay.

Lồng trong những trang hồi ký nầy là những dữ kiện lịch sử và văn hoá thích hợp nhằm giúp người đọc ngoại quốc nhận thức một cách sâu sắc hơn những tình tiết trong tác phẩm.

Tales from a Mountain City là một đóng góp đáng kể cho nền văn chương viết về Việt Nam trong giai đoạn nầy và là một nguồn tài liệu có giá trị giúp cho thế hệ trẻ gốc Việt tại hải ngoại hiểu biết thêm về một trong những cuộc di cư lớn nhất của người tỵ nạn trong hậu bán thế kỷ thứ hai mươi.

Lưu Tường Quang, AO, Cựu Tổng Giám Đốc Hệ Thống Phát Thanh Đa Văn Hoá trên toàn Úc


Tales from a Mountain City: A Vietnam War Memoir

2010 marks 35 years since the fall of Saigon and the settlement of the first Vietnamese refugees in Australia. Hundred thousands of people fleeing communist oppression by boat – known as the first ‘Boat People’ – in the 1970s and ’80s have now successfully settled in many Western countries, including Australia.

In commemoration of the anniversary of this event, Mr Tuong Quang Luu AO, former Head of SBS Radio – Australia’s National Multicultural Broadcaster will launch Tales from a Mountain City: A Vietnam War Memoir by Quynh Dao at Melbourne Town Hall on Friday 12 November. Former Prime Minister Malcolm Fraser wrote the foreword for the book and will be the Guest of Honour at the book launch.

Quynh Dao is currently working in LB&I of the Box Hill office. Quynh Dao escaped Vietnam by boat to Malaysia and came to Australia as a refugee in 1979. She is a member of the Refugee Council and Amnesty International. Tales from a Mountain City is among the winners of the 2007 Australian Society of Authors mentorship program.

Through the story of three generations of a Vietnamese family, Tales from a Mountain City retraces the journey of a proud people through their 5000 year history, of innocence and hope shattered again and again by the cruel tides of power and dogma. It explains the plight of refugees and the reason for their settlement in Australia.

‘Surprisingly, the author imbues this gruelling tale with lightness and charm appropriate to the naivety of a child… and, as in ‘The Diaries of Anne Frank’, finds a path through the terrible histories shielded from the absolute atrocity that is war.’ Driftwood

'It is a story of people whose main values were of Confucian humanity, of community, of family, but those things that they held dear were being destroyed in their own country. This is a story of the Vietnamese refugees, but also of asylum seekers from so many places.' The Right Honourable Malcolm Fraser

'The author blends her memoir with relevant historical and cultural background information to provide contextual settings for non-Vietnamese readers to appreciate events in her book. A notable contribution to the body of literature on this particular period of Vietnam.' Tuong Quang Luu, AO

Tales from a Mountain City provides a good source for reader to understand one of the biggest exoduses of asylum seekers in the late 20th Century.

Hung Chau

BOOK LAUNCH FRIDAY 12 NOVEMBER 2010
MELBOURNE TOWN HALL 11am – 1.30pm

Tales from a Mountain City
A Vietnam War memoir
by Quynh Dao

Published by: Odyssey Books
First release Hardback: $32.95
www.odysseybooks.com.au

* Nguồn tin trên ở Link chữ màu xanh nầy: http://lyhuong.org/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=3161:tales-from-a-mountain-city&catid=42:sach&Itemid=66
mid line Pictures, Images and Photos

Xem tin tức, nghe đài phát thanh và Audio tài liệu cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây:

http://tiengnoitudodanchu.org/
http://www.saigonradio890am.com/?q=tracker
http://www.lldtcntq.org/
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org
http://www.lytuongnguoiviet.com/

▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Nhấn vào Website chữ màu xanh ở trên để vượt tường lửa. Kế tiếp đánh địa chỉ, hoặc copy Link và Paste (dán) vô khung chữ: Enter website address


* Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts

Blog Archive