04 August, 2010

Audio: Những vụ án không được đem ra ánh sáng


Các Bạn ở Việt Nam muốn xem tin tức cập nhật hãy nhấn vô Link chữ màu đỏ ▼ http://www.conghoaxahoichunghiavietnam.blogspot.com/




* Nếu Audio chưa xuất hiện xin chờ, hoặc nhấn F5


Mặc dù nhà nước đã thả một vài tù nhân lâu năm như ông Trương văn Sương, ông Nguyễn Anh Hảo, nhưng hiện vẫn còn nhiều người đã bị giam từ rất lâu hoặc bị bắt không rõ lý do cũng như không có bằng chứng cụ thể.

Họ không được đem ra xét xử theo đúng luật pháp VN cũng như luật pháp quốc tế, như trường hợp của các ông Đoàn Huy Chương (tức Nguyễn Tấn Hoành) chủ tịch Hiệp Hội Công Nông, ông Đoàn văn Diên, ông Đoàn Huy Tâm, chị Đỗ Thị Minh Hạnh và anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.

Thông tín viên Tường An của đài chúng tôi tiếp xúc với thân nhân của những người bị bắt để tìm hiểu về số phận của những người này hiện nay.

Bắt giam không chứng cớ

Cách đây hơn 5 tháng, chúng tôi có loan tin các ông Đoàn Huy Chương, chị Đỗ Thị Minh Hạnh và anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, bị giam giữ mà cho đến hôm nay tội danh họ vẫn chưa được công bố vì trong tù, những người này vẫn kiên quyết không khai gì cả. Riêng ông Đoàn Huy Chương thì cả nhà ông đều bị bắt, trong đó có cha ông Chương là ông Đoàn văn Diên bị bắt từ năm 2006, hiện giam tại Hố Nai. Anh cả ông Chương là ông Đoàn Huy Tâm cũng bị bắt, em út ông Chương là Đoàn Huy Kha thì bị công an gọi lên thường xuyên vì bị nghi ngờ có liên quan đến những họat động của ông Đoàn Huy Chương. Cho đến hôm nay, tất cả vẫn chìm trong im lặng, những người này vẫn chưa được đem ra xét xử.

Chúng tôi có cuộc nói chuyện với ông Trần Ngọc Thành, chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động VN, bà Chiêm Thị Tường Mạnh, vợ ông Đoàn Huy Chương và bà Hồ Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Diên để hỏi thăm về tình trạng của những người này bây giờ ra sao.

Tường An: Thưa ông Trần Ngọc Thành, được biết những người này bị bắt là vì họ có liên quan đến việc giúp đỡ người lao động và dân oan, cho đến nay ông có được thông tin gì về những người này không ạ ?

Trần Ngọc Thành: Chúng tôi được biết chị Đỗ Thị Minh Hạnh, anh Đoàn Huy Chương, anh Hoàng Quốc Hùng, anh Đoàn Huy Tâm thì vẫn bị biệt giam. Anh Chương, anh Hùng, anh Tâm nhà cầm quyền vẫn không cho đến thăm mà chỉ được gửi quà qua trại giam. Gia đình những người bị bắt thì vẫn bị công an theo dõi và đe dọa, trong khi đó thì những tờ báo ở VN im lặng. Nếu chẳng may mà những người này bị công an đánh chết trong tù thì cũng chẳng ai biết.

May mắn là có những công nhân và những dân oan được họ giúp đỡ mấy năm nay thông báo ra nước ngoài nên các tổ chức Nhân Quyền của thế giới và các tổ chức tranh đấu tại hải ngoại lên tiếng phản đối và nhà cầm quyền VN không thế ém nhẹm được nữa. Và tôi biết rằng hiện nay, sau 5 tháng giam giữ họ vẫn không đưa ra một bằng cớ nào để buộc tội những người này và tất cả những cái mà họ đưa ra thì chỉ là vu cáo.

Tháng 2 năm 2010, khi về quê vợ ở Trà Vinh ăn Tết thì anh Chương bị công an bắt. Chị Mạnh, vợ anh Chương cho biết, ảnh đi với thằng em rể, nghe nói bị bắt, mà đi hỏi công an thì nó đâu có chỉ đâu. Sau này nó kêu tui lên lấy lời khai, nó chỉ chỗ anh Chương bị nhốt, tui mới đi thăm nuôi đó.

Tường An: Anh Chương bị giam ở đường Nguyễn Văn Cừ, mỗi tháng, chị được phép mua quà tại căng tin của trại giam để gửi cho chồng, nhưng đến hôm nay, chị vẫn chưa được gặp mặt?

Chị Mạnh: Họ không cho gặp mặt, bữa hôm hỏi (thì) nó nói chừng nào kết án mới cho gặp mặt. Chỉ đi thăm gửi tiền gửi quà hàng tháng thôi.

Tường An: Công an có cho chị biết anh Chương bị bắt vì tội gì không chị ?

Chị Mạnh: Dạ không, bây giờ nó chưa nói tội gì hết trơn. Hỏi nó thì nó không nói. Chồng tui bị bắt tại quê, tui xin lại chiếc xe nó cũng không cho, nó nói tịch thu hết tài sản.

Tường An: Ngoài ra, chị có bị công an điều tra về những hoạt động của anh Chương không ạ?

Chị Mạnh: Dạ có, công an nó mời tui liên tục luôn. Nó xuống tới nhà cha mẹ ruột của tui luôn. Nó hỏi này, hỏi kia, nó chụp hình nhà tui. Nó hỏi chồng làm gì, có quen biết với ai không, có điện thoại cho ai không?

Tường An: Rồi chị trả lời như thế nào ?

Chị Mạnh: Tui nói không có quen biết với ai hết. Hai vợ chồng đi làm công thôi hà, ngoài ra tui đâu biết gì đâu. Nó hỏi hai vợ chồng làm ở đâu, tui chỉ tới chỗ làm luôn đó.

Nhà nghèo, làm công nhân vất vả để nuôi hai con nhỏ, chồng lại bị tù tội. chị Mạnh nghẹn ngào tâm sự:

Con thì hai đứa còn nhỏ, con gái út thì tựu trường này vô lớp 1 rồi. Chồng thì bị như vậy, tui ở nhà thì ráng bương chải nuôi con, lo cho chồng. Tui thương ảnh còn hơn bản thân mình nữa.

Kết tội không bằng chứng

Vợ ông Đoàn Văn Diên, chị Hồ Thị Thương thì cho biết chồng chị bị kết án là chống đối nhà nước vì họ tìm thấy ở nhà ông Diên có truyền đơn đòi tăng lương cho công nhân. Chị Thương nói:

Nghe anh Diên nói là trong truyền đơn đó thì ảnh chỉ đòi tăng lương cho những người Việt Nam mà thôi. Khi họ bắt thì họ cũng không cho biết nội dung truyền đơn như thế nào. Họ cứ kết tội tuyên truyền chống đối chế độ nhà nước Việt Nam. Họ quy cái tội như vậy thì mình phải chịu thôi chớ biết làm sao bây giờ ?

Ngày 23/7 vừa qua, báo Công An có một bài viết cho rằng ông Diên, ông Chương, ông Tâm, cô Hạnh, anh Hùng đã liên kết với những tổ chức phản động hải ngoại để chống phá nhà nước VN. Ông Trần Ngọc Thành cho biết cảm tưởng của ông về bài báo này như sau:

Sau khi các tổ chức Nhân Quyền trên thế giới và các tổ chức tranh đấu tại hải ngoại lên tiếng phê phán thì ngày 23 tháng 7, báo công an đã có những bài vu cáo, bôi nhọ những người này. Chị Hạnh, anh Hùng, anh Chương, anh Tâm là những người yêu nước, thương dân, thương người nghèo. Họ đã dang tay giúp đỡ những công nhân, dân oan, tầng lớp thấp cổ bé họng nhất trong xã hội. Những việc làm nhân ái của họ đáng ra phải được trân trọng, nhưng nhà cầm quyền buộc tội họ là xúi giục công nhân đình công và biểu tình.

Ngoài tội xúi giục công nhân thì báo công an cũng buộc tội họ là rải truyền đơn phản động. vậy thì tại sao báo công an không dám đăng nội dung những tờ truyền đơn đó để mọi người xem nó phản động hay truyền đơn này là kêu gọi yêu nước?

Theo lời Mục Sư Thân Văn Trường,người cùng hội thánh Tin Lành với ông Đoàn Văn Diên thì khi bắt ông Diên, công an chỉ tìm thấy trong hành lý của ông Diên những băng đĩa, sách vở về tôn giáo. Người duy nhất có 1 bản án là ông Đoàn Văn Diên với tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước, nhưng thực chất của bản án dài 9 trang đó là gì ? Chúng tôi xin mượn lời Mục Sư Thân Văn Trường để kết thúc bài phỏng vấn này :

Khi mà bắt ông Diên thì trong hành lý của ông Diên có băng đĩa, cuộc đời chúa Giê Su, sách Tin Lành. Sau đó tòa án tuyên là đã thiêu hủy các băng đĩa đó. Khi họ bắt người ta thì có kinh thánh, có phim cuộc đời chúa Giê Su và toà án đã tiêu hủy cho nên tôi kết luận bản án ấy là 1 bản án về vấn đề tôn giáo và chính trị. Nhưng mà trong điều khoản mà người ta kết án ông Diên là lợi dụng tự do dân chủ rồi xâm phạm quyền tổ chức công nhân gì đó.

Trong phần mở đầu của bản án thì người ta ghi như vậy, nhưng thực chất thì bản án kết tội ông Diên 9 trang mà trong đó đã có tới 6 trang nói xấu các đảng phái. Rồi ông Diên tập hợp các tin tức để đưa cho đài Á Châu Tự Do, đài Hoa Mai hay một số những cái đài ở nước ngoài mà ngay trong bản án họ cũng gọi là các đài phản động.



* Tin tức trên ở địa chỉ dưới đây ▼
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/The-cases-not-be-heard-TAn-08032010153337.html
mid line Pictures, Images and Photos


Quí Vị thích xem tin tức mới cập nhật mỗi ngày, hoặc nghe đọc tài liệu tham khảo, xin hãy nhấn vào ▼Websites dưới đây

www.tiengnoitudodanchu.org
www.lyhuong.net
www.huyenthoai.org

Cư ngụ tại Việt Nam muốn vượt tường lửa nhanh, hãy nhấn vào Website màu xanh dưới đây. Kế tiếp đánh địa chỉ Bạn muốn tìm



▼ Vượt Tường Bức Lửa (Anti Firewall ▼)

www.anonymouse.org/anonwww.html


Khi đã mở Website
vượt tường lửa ra xong, bạn hãy copy Web nào muốn tìm, hoặc đánh địa chỉ vào trong cái khung nhỏ chữ Enter website address

Ví dụ: www.rfa.org/vietnamese

Hoặc copy giống dạng tương tự Link này
Ví dụ:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Govert-does-not-want-people-to-involve-is-deciding-issues-of-Spartly-and-Paracel-islands-TVan-09042009155345.html

Paste (dán) vô cái khung có 3 chữ giống như ở dưới


Enter website address:


Sau cùng nhấn Chuột vào hàng chữ nằm về phía bên tay phải, giống dưới đây


Suft Anonymously

* Quý vị thích xem tiếp, xin nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ: Newer Post, Home, Older Posts






Blog Archive