08 December, 2013

Video: Một hạt giống tốt


* Quý Vị thích xem tin tức & nghe Radio, xin hãy nhấn hàng chữ màu đỏ dưới đây ▼



* Nếu như Video/Audio chưa xuất hiện xin chờ khoảng 1 phút, hoặc nhấn F5


















Sau khi làm đám cưới được 2 tháng, anh chị M. đã tìm đường vượt biên và đã đến được đảo Pulau Bidong năm 1978. Đứa con trai đầu lòng của anh chị ra đời trên đảo Bidong, rồi cả gia đình được Úc chấp nhận cho định cư vào năm 1979.

Cũng như bao người Việt tỵ nạn khác, anh chị lao vào làm những việc thích hợp với những người mới đến - làm "farm" (hái trái cây, hái rau cải, ...), làm trong ngành may mặc, làm trong các hãng xưởng. Năm 1981 thì anh chị có người con trai thứ hai.

Đến năm 1996 anh chị mở một tiệm làm bánh mì, quần quật làm việc trên 12 tiếng mỗi ngày, 7 ngày một tuần, từ đó cho đến nay. Hàng ngày phải nhồi cả trăm ký bột, nặn hàng ngàn cái bánh rồi tự nhiên vào năm 2001 anh chị lại "nặn" thêm một bé trai - cháu Huy Bảo.

Cháu Huy Bảo là một đứa trẻ lạ thường, mãi đến 3 tuổi cháu mới biết nói và khi biết nói thì cũng là lúc cháu bắt đầu hát nghêu ngao. Còn bây giờ nếu cho cháu chọn giữa đi chơi và đi chùa thì cháu sẽ chọn đi chùa. Đi học thì cháu thích nhất môn vẽ và thường vẽ hình Đức Phật. Cháu đam mê âm nhạc và luôn tự tìm tòi trên internet (youtube) để nghe và tập hát theo những bản nhạc cháu ưa thích, đặc biệt cháu thích nhất những bản hùng ca, nhạc đấu tranh - như Đáp lời sông núi, Con rồng cháu tiên, Anh là ai?, Việt Nam tôi đâu?, Phải lên tiếng, Triệu con tim, Trả lại cho dân, ...

Tuy chưa bao giờ được học về ca hát, về cách luyện giọng, về kỹ thuật phát âm nhưng cháu Huy Bảo đã tỏ ra có năng khiếu trời cho trong lãnh vực âm nhạc. Đáng phục nhất là những bài hát có những âm điệu (notes) rất cao nhưng cháu hiếm khi bị lạc giọng, sai điệu. Cháu rất tự tin, rất dạn dĩ, có một lối trình diễn rất tự nhiên, rất có hồn, rất thu hút và gây xúc động cho người nghe.

Cháu Huy Bảo đã bắt đầu đóng góp tiếng hát của mình cho cộng đồng Người Việt hải ngoại từ lúc cháu mới được 9 tuổi. Bây giờ cháu đã trở thành một ca sĩ mầm non "hot" nhất, ăn khách nhất đã được các tổ chức, hội đoàn, đoàn thể tranh nhau mời trình diễn trong các buổi sinh hoạt cộng đồng có nội dung phát huy văn hoá nước nhà hoặc đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền tại Việt Nam.

Phải nói rõ thêm là ba mẹ của cháu Huy Bảo quần quật suốt ngày với cái lò/tiệm bánh mì, không có nhiều thì giờ cho cháu và lại hoàn toàn không biết gì về internet hay âm nhạc. Ngay cả hai anh của cháu, vì số tuổi cách nhau quá xa (hơn Huy Bảo trên 20 tuối) cho nên cũng không gần gũi với cháu nhiều, vậy mà tự một mình "ên" cháu lần mò lên internet để tìm tòi và tự tập hát. Ngoài ra cháu còn xin ba mẹ đi học đàn tranh. Khi được hỏi - có phải cháu thích đàn tranh là vì cháu thấy trình diễn trong các chương trình ca nhạc? Thì cháu đã trả lời rằng không phải là trong các chương trình ca nhạc mà là trong chương trình Vu Lan báo hiếu.

Với một đứa trẻ trên dưới 10 tuổi mà chỉ thích đi chùa thay vì đi chơi/shopping, chỉ thích hát những bản hùng ca, những bản nhạc đấu tranh thay vì chơi "game", thích học đàn tranh một loại nhạc cụ truyền thống dân tộc, vậy thì phải nói cháu Huy Bảo là một hiện tượng. Cháu Huy Bảo là một tài năng thiên phú, là một đứa bé vừa có tâm vừa có tài.

Cháu Huy Bảo là "Một hạt giống tốt" (còn được gọi là "Một viên ngọc quý") không chỉ của riêng cộng đồng Người Việt tại tiểu bang Victoria, tại Úc Châu mà còn là của một thế hệ mầm non của cộng đồng Người Việt hải ngoại.

Cháu Huy Bảo là một trong những hạt giống tốt đã nẩy mầm trên những vùng đất lành, rồi mai đây sẽ được đem về gieo trồng lại trên mảnh đất quê hương hiện đang bị tàn phá trơ trụi, khô cằn chỉ còn lại những đám cỏ dại, gai góc, độc hại.

Phan Trâm Anh
03/12/2013


* Xin nhấn vào Link ▼ xanh dưới đây xem thêm hình và chi tiết:
http://www.lyhuong.net/uc/index.php/bandoc/3308-3308

mid line Pictures, Images and Photos

* Đọc lịch sử Việt Nam, xem tin tức, nghe đài phát thanh và Audio tài liệu cập nhật mỗi ngày xin hãy nhấn vào các Websites dưới đây ▼ ►


http://www.rfa.org/vietnamese/
http://vietlist.us/SUB_VietHistory/VietHistory.shtml
http://danlambaovn.blogspot.com
http://www.saigonradio890am.com/?q=tracker
http://www.lldtcntq.org/ http://www.vietvungvinh.com/
www.lyhuong.net/uc http://sbtn.net/D_1-2_2-54/trang-chinh.html
www.huyenthoai.org
http://www.lytuongnguoiviet.com/

* Xem tiếp, xin hãy nhấn chuột vào 1 trong 3 chữ màu xanh đen: Newer Post, Home, Older Posts ▼

Blog Archive